Biyernes, Hulyo 12, 2013

Mga Paru-Parong Ligaw 3

"Wag kang matakot sakin, may kailangan lang ako sayo, pero hindi ang iniisip mo, mas mahalaga pa." bungad ng lalaking kanina pa sumusunod sakin. 

Lalo akong kinabahan, ano pa bang mas mahalaga sa puri ko? Hindi ako kumibo at nagpatuloy lang siya sa pagsasalita. Idinetalye nya kung paano nya ako nakilala hanggang sa kung saan saan nya ako nakikita. Nakapagtataka pero parang umiiwas siyang banggitin kung bakit nya ako kailangang sundan. Ang palagi nya lang sinasabi ay kailangan nya at importante. Niyaya nya akong kumain ngunit tumanggi ako, kulang kasi ang dala kong pera. Saktong pamasahe ko na lang kasi pauwi ang natira. Siya daw ang sasagot. Tutal ay nagugutom na din naman ako kaya't sumama na ako sa kanya. 

Hindi naman siya mukhang masamang tao. Nang kumakain na kami ay saka ko lamang nabistahan ang kanyang itsura. Maputi na mamula mula ang kutis. Siguro ay nasa pagitan ng 27 at 30 taong gulang. 5'10" ang height at tamang tama ang build ng katawan. Bumubukol ang kanyang mga muscles sa fit na polong itim na suot nya. Sa kabuoan ay gwapo at simpatiko ang dating. Nakakainggit. Sana ganun din ako. Moreno kasi ako at maliit lang. Mga 5'5" siguro. Pero may ibubuga din naman ako. May mga muscles din ako, yun nga lang ay hindi kasing toned tulad nya. Nakuha ko lang kasi ito sa pagbubuhat ng mga gallon at container tuwing umaga o di kaya'y paminsan minsang pagkukumpuni ng aming munting barong barong. Oo nga pala baka hinahanap na ako ng Tyang. 

"Nagustuhan mo ba yung pagkain?" wika nya. 

Nagising akong bigla mula sa malalim na pagiisip. 

"Oo naman. Bibihira akong makakain ng ganito" bawi ko naman. Hindi ako nagpahalatang malalim ang iniisip. 

"Dati madalas, pero puro Jollibee. Dun kasi nagtratrabaho ang kuya ko. Tuwing umuuwi siya may dala siyang Chickenjoy o kaya Spaghetti." dagdag ko pa. Biglaan ang pagkakasagot ko. Naibulalas ko ng lahat bago pa ako makapagpreno. Bigla ko tuloy naalala ang kuya ko. Nangilid ang luha sa mata ko. Parang nagflashback sakin ang lahat. Si Kuya, ang araw araw nyang pasalubong, ang huling text ko sa kanya, ang hindi nya paguwi sa bahay sa loob ng 3 taon. Nahalata yata ako. 

"Bakit bigla kang lumungkot? Nasan na ba ang kuya mo? Hindi na ba siya nagtratrabaho sa Jollibee?" sunod sunod nyang usisa. 

Tumingin muna ako sa kanya. Habang pinipigil ang tuluyang pagbagsak ng luha ko ay naikwento ko sa kanya kung anong nangyari. Ng dumating sa part ng pagkawala ng kuya ko ay di ko na napigilang lumuha. Sunod sunod na patak. Para bang naghahabulan pababa sa pisngi ko ang mga butil nito. 

Inabutan nya ako ng tissue. 

"Sorry kung naging masyado akong mausisa" paghingi nya ng paumanhin. 

"Ok lang yun" pag-a-assure ko naman sa kanya. 

Natapos naman ng maluwalhati ang aming pagkain. Hindi nya nabanggit kung ano ang kailangan nya sa akin. Hindi na rin naman ako nag-usisa. Matapos naming kumain ay nagpaalam na siya. 

"Paano, mauna na ako sayo. May aasikasuhin pa kasi ako eh. Hindi bale, magkikita pa naman tayo." pagpaalam nya. 

O sige lang ang naisagot ko. Sinundan ko siya ng tingin habang naglalakad palayo. Ng makalayo na sya ay saka lang ako nagsimulang maglakad patungo sa sakayan. 

Pagkababang pagkababa ko ng dyip ay nagulat ako sapagkat nagkakagulo sa may labasan namin. Matapos magtanong-tanong ay nalaman kong idedemolish daw ang squatter area na tinitirhan namin. Ibinenta na daw ng may-ari ang lupa at gagawin na itong condominium ng nakabili. Gustong ipaglaban ng mga kapitbahay namin ang lupang kinatitirikan ng kanilang mga bahay. Pero wala kaming magagawa lalo na't makapangyarihan ang bumili ng lupa. Binigyan kami hanggang katapusan ng buwan para makahanap ng bagong bahay. Paano na kami ngayon ni Tyang. Mawawalan na kami ng matitirhan. Sa 24 pa ako magsisimula sa trabaho at siguradong hindi pa ako susweldo sa katapusan. Ang sabi pa nga ng recruiter ay after 30-45 days pa bago ang unang sweldo ko. Diyos ko. Tulungan nyo po kami. 


------------------------------------------------------------------


"Nagkita na kami at kilala na nya ako. Ikaw? Nagawa mo na ba ang pinaguutos ni Boss?" tanong ni Matt sabay tungga sa bote. 

"Oo bro! Tang inang matanda yun! Aayaw-ayaw pa. Ng sabihin kong GKC ang gustong bumili, ayun nganga. Muntik pang pasukan ng langaw ang bibig. May magagawa ba siya? GKC kaya yun." sagot naman ng kainuman nito. 

"Magkano naman naging presyuhan bro?" 

"230 Million Pesos Bro. Ang swerte ni Mr. Perez no? Ang dami daming prime properties dyan na mas mura pero yung lintik na squatters area na yun ang piniling bilhin ng GKC." 

Si Matt at si Vergel ay mga high level detectives cum Agents. Sa ngayon ay nagtratrabaho sila bilang mga secret agents ng isa sa pinakamalaking kumpanya sa buong mundo. Ang GKC Empire Corporation. Ang naturang kumpanya lang naman ang nagsusupply ng 2/3 ng energy needs ng mundo via GKC Power Corporation. Pero higit dun ay mas kilala ito bilang GKC | We Power the Future, isang technology company. Iba't ibang serbisyo ang inooffer nito sa mga consumers mula sa network of companies sa ilalim ng kanilang global business umbrella. Nariyan ang GKC Communications Corporation ang tinaguriang World's Largest Telecom provider na may kabuuang 1.3 billion network subscribers. GKC Solutions Coporation, GKC Technologies LLC, Empire Bank, Royal Institute Groups at marami pang mas maliliit na subsidiaries at affiliates. 

"Ano kaya ang balak ng GKC sa lupang yon?" umpisa ni Vergel matapos lumipat sa tabi ni Matt. Kasalukuyan silang nasa condo unit ni Matt sa Greenbelt, Makati. Downpayment sa trabaho nya sa GKC ang naipambili nya ng unit nyang yun. 25 Million lang naman ang halaga ng isang unit doon. 

"Hmmm hindi ko rin alam Dad, pero whatever it is, siguradong may kinalaman dun si Julius Rembrandt Juico. Yung sinasabi ko sayong prospect ko kanina" sagot naman ni Matt habang humihilig sa braso ng kapartner. Oo kapartner. Hindi lang sa trabaho kundi pati sa buhay. Tatlong buwan pa lang naman sila. Nagkakilala sila dahil sa proyektong ito na binigay sa kanila ng boss nila. Ng matuklasan na pareho silang bisexual ay kinarir na nila ang isa't isa. Hindi naman maiiwasan sapagkat halos araw-araw gabi-gabi ay magkasama sila. Nung umpisa ay puro pagmamanman at pagreresearch lang ang kanilang ginagawa. Pero ngayon ay iba na. Hands on na talaga. Kanina lang pagkagaling nya sa pakikipagkilala kay Rembrandt ay dumeretso sya sa opisina ng A-Venture Global Services upang makipag meeting sa Country Manager nito. Pinagusapan nila ang ang tungkol sa employment ni Rembrandt Juico sa kumpanya. 

"Hmmmm namiss mo ba ako?" sabi ni Vergel sabay halik sa labi ni Matt. 

"Oo Dad" sagot ni Matt sa pagitan ng paghinga, pagungol at pakikipaglaplapan. Gumanti ng halik si Vergel hanggang sa natuloy na sa laplapan. 

Nagtagal ng halos sampung minuto ang kanilang paghahalikan. Halos hubo't hubad na sila pagkatapos. Pagkahiwalay ng mga labi nila ay agad hinila ni Vergel si Matt patungo sa kwarto upang duon ipagpatuloy ang kanilang paglalampungan. Subalit nasa hagdan pa lang sila ay hindi na nakapaghintay si Matt. Isinalya nya sa pader si Vergel saka dinaluhong ng halik sa leeg. 

"Uhh! nasa hagdan pa lang tayo" ungol ni Vergel 

"I dont fucking care! I want you right now Dad" di magkandatutong sagot ni Matt habang bumababa ang dila patungo sa nipol ni Vergel. 

"Hmm.." muling ungol ni Vergel ng sakupin ng bibig ni Matt ang kanyang mamula mula't tayong tayong pasas. 

Pinaikot ikot ni Matt ang dila sa paligid ng burat ni Vergel tapos ay bigla itong susupsupin at kakagat kagatin. Hindi naman mapakali sa Vergel dahil sa sensasyong nararamdaman. Nakapikit lang ito at nakatingala habang kagat kagat ang pangibabang labi. 

"Puta, wag mo na kong bitinin" singhal ni Vergel habang tinutulak paluhod si Matt. 

Pagkaluhod na pagkaluhod ay agad itong ngumanga at sabik sabik na sinakmal ang ga-bakal sa tigas na ari ng katalik. Taas baba, taas baba, higop, himod, supsop. Humawak pa siya sa bewang ng ka partner habang tuloy sa pagpapala sa kahabaan nito. Kumapit naman sa kanyang ulo ang lalaki at marahas na binayo ang kanyang nag-aabang na bibig. 

Matapos ang mahigit limang minuto sa ganoong posisyon ay pinatayo ni Vergel si Matt. Itinulak nya ito patuwad. Nakadapa si Matt sa hagdanan. Ang dalawang kamay nito ay nakatukod sa hagdan habang nakausli **** ang pwetan. Dinuraan muna ni Vergel ang makipot na lagusan ng kapareha at saka marahang tinuhog. 

"Sh!t! Dad! Dahan dahan lang, your ripping me! Ahhh fuck" sunod sunod na panaghoy ni Matt. 

"Tiisin mo lang, yan naman ang gusto mo diba? Uh Uh Uh" sagot naman ni Vergel habang dahan dahang umaayuda. 

"Ah fuck! Sh!t! Dad. Ohhh" di magkandaugagang tugon ni Vergel. 

Maya maya pa ay bumilis na ang ritmo ng ayuda ni Vergel. Dalang dala na siya sa sensasyon bumabalot sa kanyang katawan. Napuno ng ungol ang buong kabahayan. 

"Ohhh ohhhh ahhh, cge pa Dad, fuck me, fuck my gaping fuckhole!" si Matt. 

"Yeah! Uhm Uhm Uhm" sagot ni Vergel sabay ng ilan pang mararahas na kadyot. 

"Oh Yes! Dad ang sarap. Cge pa pls. Don't stop. Im almost there. Please! Please! Fuck me more!" 

"Yes! Yes! Im cumming too. Sabay tayo." 

"Uh Uh Uh" "Ohh Ohh Ohh" sabay na daing ng dalawa. 

*RRRRIIINNNNGGGGG* *RRRRIIINGGGGGGGGG* 

Sunod sunod na ring ng telepono ang pumutol sa ginagawa ng dalawa. 

"Sh!t! Sh!t! Istorbo naman ohh!" anas ni Vergel. 

"Dad Please, tuloy mo muna! Mamaya mo na sagutin yan" pagmamakaawa ni Matt sa kapareha. 
Siya na mismo ang gumagalaw upang hindi maputol ang kanilang pagtatalik. 

"Cge lang, igalaw mo kakausapin ko lang to!" sabi naman ni Vergel. 

"Hello!" may himig inis na sagot ni Vergel. 

"Zerk, you need to report here immediately. Seems like we run into big problems. And I mean right now!" 

"Yes boss, Ill be there. I just need to take a shower." sagot nya sa kausap. 

"Ohh and also can you inform Matt. He may need to change his plans. Im sure this directive will directly affect him." dagdag ng nasa kabilang linya. 

"Sure boss. Ill tell him right away. If you want isasama ko na lang din siya." 

"Cge, Ill expect you both in about half an hour" sabay baba ng telepono. 

Wala na ang kaninang hype na nararamdaman ng magkapareha. 

"Kailangan tayo sa office ngayon. Tang ina may bagong directive daw galing sa taas. Tara na magshower na tayo. Dun na lang natin ituloy." 

"Ha?" nagtatakang tanong ni Matt na halatang bitin na bitin. 

"Si Boss tumawag" pagpapaliwanag ni Vergel. 

"Ano na naman kaya yun?" takang takang tanong naman ni Matt. Sa pagkakaalam nya, maayos ang lahat ng plano nila. Nakalatag na ito hanggang sa huli. Ano kaya ngayon ang magbabago? 


"Hindi ko alam, sumama ka na lang sakin sa office." sagot ni Vergel sabay hila kay Matt papasok sa bathroom. 

Habang shower ay pinagpatuloy at tinapos ng dalawa ang kanilang pananabik sa isa't isa. Pagkatapos ay nagbihis sila para pumunta sa opisina. 

Pagdating sa headquarters ng GKC Empire Corporation ay agad silang nagtungo sa Conference Room ng Special Services Unit. Nadatnan nila dun ang kanilang boss at iba pang mga tauhan na mula marahil sa iba pa nilang unit. 

"Plan's are pursued as discussed" panimula ng Boss nila. Isa itong retired General na nasa mid 50's na. Taliwas sa edad nito ay maganda pa rin ang tindig at hubog ng katawan nito. Alaga kasi sa ehersisyo. Isa pa napakamakapangyarihan ng boses nito. Lahat ay tumatahimik sa isang salita lamang. Wala pa silang nakita ni isang taong hindi nito kayang patiklupin, kahit pa mas mataas dito ang posisyon. 

"But we have a slight side operation." 
Tahimik ang lahat at halatang hinihintay ang susunod pang sasabihin ni Gen. Umali/Special Services Director Macario Panaligan Umali. 

"It seems GKC is seriously considering establishing its global monopoly. And, with this intent is their move to restructure the companies framework." 

Mahabang katahimikan. Mukhang kumukuha ng lakas ng loob na magsalita si Gen. Umali 

"Anung kinalaman namin dun boss?" usisa ng isa. 

"Una, apektado tayong lahat dahil lahat tayo ay employed ng kumpanya. Pangalawa, ay dahil icoconsolidate ang buong kumpanya pati na ang lahat ng affiliates at subsidiaries nito. Iisang pangalan na lang ang kikilalanin ng buong mundo. GKC. Wala ng Power Corp., Telecoms, Solutions at kung ano ano pa. GKC na lang. Pangatlo, pinangalanan na ang magiging Chairman and President ng GKC. Wala pang ibang nakakaalam. I a-anounce ito sa darating na anniversary ng kumpanya. Kailangan ko itong ipaalam sa inyo sapagkat ito ang tratrabahuhin nyo." mahabang paliwanag ng director. 

"So meaning boss kilala nyo kung sino ang magiging bagong Chairman & President ng soon to be GKC?" halos sabay sabay na tanong ng mga nakikinig dito. 

"Oo at malalaman nyo rin. Pero alalahanin ninyo ang sinumpaang pangako na mananatili sa loob ng unit ang impormasyong ito hanggang sa hindi formally na-a-announce sa press at sa madla kung sino ito. Alalahanin nyo na Class 1A Information ito. Naiintindihan nyo ba?" 

"Yes sir!" halos magkapanabay na sagot ng lahat. 

"Here are the folders containing the classified information you will be needing. I will be giving you enough time to browse through it here" inabot sa mga tauhan ang isang blue folder na naglalaman ng mga papel. Pagkakakita sa pangalang nakalagay sa soon to be Chairman & President ng kumpanya ay nalaglag ang panga ni Matt, tumingin siya sa dako ni Vergel, ganun din ang reaksyon nito. Nagkatinginan silang dalawa at parehong napakunot noo. Matapos nilang pagaralan at basahin ang iba pang mga relevant articles sa loob ng folder ay kinolekta na ito ng director at saka isa isang ifi-need sa shreder. Kanya kanyang bulungan ang iba pang nasa loob ng kwarto. 

"Ngayon naman ay paguusapan natin ang mga assignments natin." paguumpisa ng director. 

Nanahimik ang lahat at matamang nakinig sa Direktor. 

"Sparrow Unit, kayo ang naka assign sa security ng company communications. Make sure that all channels of communication are secured. Hindi dapat makatunog ang media na isang malaking pagbabago ang magaganap sa GKC, wala din ni isang empleyado ang maiinform tungkol dito. Isa itong major change na kailangan gawing subtle sa umpisa hanggang sa maging major build. Aasahan ko ang full force ng unit in this implementation. Maasahan ko ba?" 

"Yes Sir!" 

"Eagle Squad, kayo ang mangangalaga sa security ng venue sa araw ng anniversary. Gusto kong masigurado na safe ang lahat. Maraming mga kilalang tao ang bibisita sa anniversary expo kaya siguraduhin nyong mahigpit ang seguridad ng premise. Isa pa, please ensure that your team is equally scattered within the 500M radial perimeter ng premise as early as a week before the expo date para mas safe. Maasahan ko ba?" 

"Sir, Yes Sir!" 

"Falcon Fleet, kayo ang may pinakamahalagang trabaho dito. Kayo ang maassign sa planning at rollout ng mga security measures na magcocover sa buong GKC. During times of consolidation, hindi maiiwasan ang pagiging vulnerable ng mga employees to external pressure. Siguradong magkakaroon ng mga tsismis na lalabas at makakatunog yang mga yan. Now your job is to contain any possible information leakage, kahit simpleng tsismis lang yan. Naintidihan nyo? Ayoko ng maulit ang dating issue tungkol sa tunay na may ari ng GKC. Kung sino man siya at kung bakit nya pinili ang siyang magiging Chairman & Presidente ng GKC ay hindi na dapat pang pagpyestahan ng publiko o maging ng mga empleyado. Am I making myelf clear?" 

"Copy Sir!" 

"At kayong dalawa, Zerk at Mateo, maguusap tayo tungkol sa plano nyo. The rest may leave with mouth shut. Please keep this low, ayokong paguusapan nyo ang mga bagay na to in public. Understood.?" 

"Understood Sir!" sabay sabay na sagot ng lahat at isa isang nagtayuan para lumabas ng conference room. Naiwan sina Vergel at Matt sa loob ng Conference Room kasama ang Direktor. 

"So? Tell me what your plans are." panimula ni Gen Umali matapos makalabas ng iba pang member ng Special Services Team. 

"Sir?, akala po namin may plano na kayo." may pagtatakang tanong ni Matt. 

"Hahahaha! matalino ka talaga Mateo" 

"Pero wala." 

"Hahayaan kong kayo ang dumiskarte sa ganitong mga pagkakataon" buong pagtitiwalang sagot ng Direktor. 

"So tell me, what do you think? You only have three weeks left before the Anniversary Expo" 

"We'd have to think about it for the meantime Sir. Nakakaturete kasi. We'll inform you tomorrow. Is that okay?" si Matt 

"Sure!, tomorrow then. Just bear in mind that no matter what, he needs to take over. And we'll act from then on to help him. Mahirap na pumalya this time. Klaro ba ako?" si Gen. Umali 

"Yes Sir!" 

Habang pauwi si Vergel at Matt ay pareho silang tahimik. Marahil ay pareho nilang dinadigest pa ang mga impormasyong nalaman sa katatapos lang na emergency meeting. 

"Bakit kaya kailangan pang mag consolidate ng GKC? I mean, they are very successful in their current framework setup. Wala namang redundancies sa procedure or sa tao, wala din namang profit loss. Hmmm..." wala sa loob na pagmumuni muni ni Matt. 

"Wag mo ng piliting intindihin yun dahil mahihirapan ka lang. Kung minsan talaga ay eccentric ang utak ng mga genius sa negosyo." tugon naman ni Vergel. 

"I know pero I feel that whoever he is, he is up to something. Isipin mo na lang, no one has ever seen or meet him, not one that I know of that is" katwiran naman ni Matt. 

"You have a point dear. But seriously, is it really worth thinking over?" tanong ni Vergel habang tuloy tuloy sa pagmamaneho. 

"Hmm...to me? Yes! Bakit? Kasi I have to make sure na magiging maayos ang lahat ng plano ko. I don't want to risk someone's life for this plan. And I seriously think, in one way or another, magiging delikado ang sitwasyon ko." may pagaalalang sagot ni Matt. 

"Alright! Well figure it out. Ok? pag-aalo ni Vergel sa kapareha. 


------------------------------------------------------------------


Mahaba pa ang gabi, pero mas mahaba pa dito ang kailangan ni Rem. Nalalapit na ang katapusan, malapit nang gibain ang kanilang munting barung-barung. Sa kangkungan sila pupulutin ng kanyang tiyahin. Habang abala ang matanda sa pageempake ng mga kagamitan nila ay nakadungaw lang ang binata sa bintana. 

"Aba'y dyaskeng bata ire ah! Anu't nakatulala ka lang dyan? Wala ka bang balak na tulungan ako sa pageempake?" untag ni Tyang Mely 

"Tyang san naman natin dadalhin yan?" balik tanong ko sa kanya. 

"Aba'y maraming pwedeng paglipatan dyan! Sina kumareng Eben daw ay lilipat sa may Fabella. Pwede daw roon mag tayo ng barung-barung. Nagpatiuna na nga si Junior doon para humanap ng magandang pwesto eh." tuloy tuloy na salita ni Tyang. 

"Ganoon ho ba? Eh di dapat pala ay puntahan ko na rin para mabistahan ko ang lugar. Baka maubusan tayo ng pwesto" wika ko naman. 

Dali dali akong tumungo sa tukador at kumuha ng malinis na damit at saka nagpalit. Habang nagpapalit ako ay may kumatok sa pintuan. 

"Saglit lang, naririyan na" 

Hindi ko pa naisusuot ang sando ko ng tunguhin ko ang pintuan para buksan. Laking gulat ko ng tumambad sakin ang lalaking kahapon ay sumunod sa akin. 

"Paano mong nalaman...." naputol ang sasabihin ko ng magsalita si Tyang. 

"Sino yan Rem?" sabay sulpot sa likuran ko. 

"Magandang Gabi po" bati ng estranghero kay Tyang. 

"Magandang gabi naman iho, tuloy ka tuloy" pagpapatuloy ni Tyang. 

Anak ng... si Tyang talaga kung minsan... hay. Ni hindi nga nya kilala eh pinapasok kaagad. Bulong ko sa sarili. 

"Kaibigan ka ba ni Rem Rem?" usisa ni Tyang sa bisitang kauupo lamang sa tablang sofa sa isang tabi. 

"Ah eh, opo" nakangiting sagot naman ng lalaki. 

"Nabalitaan ko ho kasing idedemolish na itong lugar na to kaya ho ako nagpunta dito" dagdag pa niya. 

Tumingin muna siya sakin saka nagpatuloy. 

"Actually, aalukin ko ho sana kayong tumira pansamantala sa unit ko hangga't di pa kayo nakakahanap ng malilipatan." 

Muntik na akong bumunghalit ng tawa sa aking narinig. Loko-loko ba itong lalaking ito. Kahapon ko lang siya nakilala tas ngayon eh inaalok na kami ng matitirhan. 

"Talaga iho?" buong kasiyahan namang bulalas ng nabulagang si Tyang. 

"Hindi kami titira sa bahay na inaalok mo." buong pagmamatigas kong sagot. 

Napatingin sa akin ang dalawa. 

"Rembrando!" kasabay ng matalim na titig ni Tyang. 

"Tyang, hindi ko ho kaibigan ang lalaking iyan, kahapon ho ay sinundan nya ako mula sa Megamall hanggang sa JRU tapos ay nakipagkilala sakin at sinabing may kailangan siya saking napakahalagang bagay. Ni hindi ko nga ho alam ang pangalan nyan eh. Wala akong tiwala sa taong yan" pagalit na anas ko habang matalim ding nakatitig sa kanila. 

Nagpalipat lipat naman ng tingin si Tyang sa aming dalawa. Waring humihingi pa ng karagdagang paliwanag. 

"Kung hindi mo ako kilala, magpapakilala ako." maya maya pa'y sagot ng lalaki. 

"Ako nga pala si Matthew Everrett Javanadera. I work for GKC Empire Corporation. At kilala ko kayo, Julius Rembrandt Juico, Rem for short. Amelia Juico Castro. Inooffer ko ang unit ko sa inyo bilang bahagi ng directive sakin ng mga nakatataas sa akin. Hindi ako pwedeng sumuway at walang kayong choice kundi tanggapin ang inaalok ko. Kapag hindi nangyari yun, ako ang malilintikan. Kung iniisip mo pa rin kung anong mahalagang bagay ang kailangan ko sayo Rem, iyon ay ang iyong kooperasyon. Narito ako para protektahan kayo, dahil yun ang trabaho ko. Sana magtiwala kayo sa akin." mahabang pahayag ni Matthew. 

Yun pala ang pangalan nya. Saka mukhang kagalang galang naman talaga. Bakit nga ba hindi ko makuhang magtiwala sa kanya? Dahil ba sa circumstance ng aming pagkakakilala? At ano naman ang pakialam sa amin ng GKC? Wala akong alam na may kinalaman ang sinuman sa pamilya namin sa kumpanyang iyon. Napakaraming tanong ang bumabagabag sakin. Pilit kong itinataboy sa likod ng isip ko ang lahat ng iyon. 

"Ganun ba?" maya maya pa'y sabi ni Tyang Mely. 

"Pagpasensyahan mo na kami iho ha. Mahirap na kasing magtiwala sa panahon ngayon." dagdag pa ni Tyang. 

"Naiintindihan ko naman ho. Sana ho ay mapagisipan nyo ang inaalok ko sa inyo" muli pa'y dagdag ni Matthew. 

"O cge Matthew, pumapayag ako" bigla ko namang singit. 

"Sa isang kondisyon" paglilinaw ko. 

Nakatingin lang sa akin ang dalawa. 

"Sasabihin mo sa akin lahat ng nalalaman mo, lahat ng dahilan kung bakit mo ginagawa ito at higit sa lahat, sino-sino ang mga nasa likod nito." 

Saglit munang nag-isip si Matthew bago sumagot. 

"Deal! Call ako dyan." pagsang ayon nya. 

"Its a deal then" sagot ko naman. Madali naman palang kausap to. Misteryo sa akin ang lahat ng nangyayari kaya't kailangan kong malaman ang lahat. Kailangan ng kasagutan ng lahat ng katanungan ko.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento